Tụng kinh Dược Sư tại nhà được coi là một phương pháp hữu hiệu để cầu nguyện cho sức khỏe, sự an lành và giải thoát khỏi bệnh tật. Nghi thức này không chỉ là việc đọc tụng những lời kinh, mà còn là sự kết hợp giữa lòng thành kính và sự tu tập chân thật, giúp chuyển hóa nghiệp lực và tăng trưởng thiện tâm. Hãy cùng Phật Tử 247 tìm hiểu về nghi thức tụng kinh Dược Sư tại nhà và lợi ích ý nghĩa khi tụng kinh.
Tìm Hiểu Về Kinh Dược Sư Là Gì?
Kinh Dược Sư Là Gì?
Chú Dược Sư là một thần chú vô cùng linh ứng, khi được trì tụng sẽ mang lại sức khỏe và an lành, xua tan mọi bệnh tật. Trong tiếng Phạn, Dược Sư được gọi là Bhaisajyaguru, với tên đầy đủ là Dược Sư Lưu Ly Quang hay Dược Sư Như Lai, biểu tượng cho một vị thầy thuốc có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. “Lưu Ly” là một loại ngọc trong suốt, phát ra ánh sáng màu xanh, trong khi “Quang” có nghĩa là ánh sáng. Dược Sư được hiểu là nguồn ánh sáng tinh khiết của Phật, lan tỏa khắp mọi nơi.
Vì thế, Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai được coi như một vị thầy thuốc với thân thể trong sáng, quý báu như ngọc lưu ly luôn tỏa sáng, mang lại an lành cho mọi người và có khả năng chữa lành tất cả bệnh tật cho chúng sanh. Ngài còn được biết đến với tên gọi khác là Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, biểu tượng cho sự trọn vẹn của Phật quả tại cõi Tịnh Lưu Ly.
Nguồn Gốc Kinh Dược Sư
Xét về nguồn gốc của Kinh Dược Sư, theo “Đại tạng kinh Đại chính tân tu,” hiện có bốn truyền bản như sau:
- Kinh Phật thuyết quán đảnh Bạt trừ quá tội sanh tử đắc độ: Là quyển thứ 12 thuộc bộ kinh Quán Đảnh, do ngài Bạch-thi-lê-mật-đa-la dịch vào thời Đông Tấn (317-420).
- Kinh Phật thuyết Dược Sư Như Lai bổn nguyện: Do ngài Đạt-ma-cấp-đa dịch vào niên hiệu Đại Nghiệp năm thứ 11 (615) đời nhà Tùy.
- Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai bổn nguyện công đức: Do ngài Huyền Trang dịch vào niên hiệu Vĩnh Huy nguyên niên (650).
- Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang thất Phật bổn nguyện công đức: Do ngài Nghĩa Tịnh dịch vào năm thứ ba niên hiệu Thần Long (707).
Về cơ bản, nội dung của bốn bản dịch này đều tương tự nhau. Riêng bản dịch của ngài Nghĩa Tịnh có thêm danh tự và thệ nguyện của sáu vị Phật.
Trong kinh tạng Phật giáo Việt Nam, hiện có nhiều bản dịch Kinh Dược Sư từ các dịch giả uy tín như Hòa thượng Trí Quang, Hòa thượng Tuệ Nhuận, và Hòa thượng Huyền Dung.
Để tạo vần điệu cho lời kinh và giúp người trì tụng dễ nhớ, bản dịch tiếng Việt của Kinh Dược Sư vẫn giữ nguyên cấu trúc của bản dịch chữ Hán.
Ý Nghĩa Kinh Dược Sư
Dược Sư Như Lai, trong tiếng Phạn gọi là Bhaisajya-guru Vaidurya-prabharajyah, được biết đến với tên đầy đủ là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai hoặc Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, và thường được gọi tắt là Dược Sư Phật.
Theo Kinh Dược Sư Như Lai Bổn Nguyện, ở phương Đông, cách thế giới Ta Bà khoảng 10 hằng hà sa Phật độ, có cõi Phật tên là Tịnh Lưu Ly, nơi Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai cư ngụ. Đức Phật, bằng thiên nhãn thông, đã nói rằng cách đây hơn mười căn dà sa có một cõi nước tên là Tịnh Lưu Ly, nơi Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai là giáo chủ.
Bổn nguyện của Dược Sư Như Lai là chữa trị tất cả các trọng bệnh phiền não về thân và tâm của chúng sinh, cứu độ chúng sinh thoát khỏi sinh tử khổ đau.
Đức Phật Dược Sư nhận thấy rõ rằng con người gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn vật chất, sức khỏe, tiền bạc, và trí tuệ, trong khi lại có dư thừa các bệnh tật, nghèo khổ, ngu dốt, và tai nạn. Những điều này dẫn đến việc con người dễ dàng tạo ra nhiều tội lỗi hoặc khó tiến tu Bồ tát đạo.
Với tâm từ bi vô lượng và phước trí vô biên, Đức Phật Dược Sư đã phát 12 lời nguyện khi hành Bồ tát đạo, dẫn đến việc Ngài xây dựng được Tịnh độ tên là Tịnh Lưu Ly, một thế giới hoàn toàn tốt đẹp. Ở Đông phương Tịnh độ của Ngài, của cải dư thừa, giáo dục hướng thượng tuyệt vời, và người dân sống chung với những bậc Bồ tát đại bi, đại trí, dưới sự hướng dẫn của Đức Dược Sư và Thánh chúng, hưởng được những phương tiện tốt nhất để tiến nhanh đến quả vị Vô thượng Đẳng giác.
Lợi Ích Khi Tụng Kinh Dược Sư
Là người Phật tử, khi tìm hiểu và đọc các giáo lý, chúng ta hiểu rằng cuộc sống chịu ảnh hưởng và chi phối rất nhiều bởi nghiệp cũ. Nghiệp cũ có thể khiến chúng ta khỏe mạnh hay bệnh tật, chết yểu hay sống thọ, gặp tai nạn hay may mắn, cuộc đời sang hay hèn.
Vì vậy, khi tụng đọc Kinh Dược Sư, chúng ta sẽ nghe Phật dạy cách sống và tu tập tâm như thế nào. Chúng ta thực hiện các thiện hạnh, chuyển hóa tâm và phát khởi thiện tâm, từ đó chuyển hóa nghiệp. Nhờ chuyển hóa nghiệp và vâng theo lời Phật dạy, chúng ta được tiêu trừ bệnh tật và kéo dài thọ mạng. Không phải chỉ đến rồi khấn Phật xin cho con khỏe mạnh hay sống lâu. Không Đức Phật nào phù hộ thế được, mà phải là sự tu tập chân thật. Đây là điểm khác biệt của đạo Phật so với các tôn giáo khác: sự tu tập chân thật, không phải chỉ cầu xin.
Trong Kinh Dược Sư có đoạn: “…Nếu có người bệnh nào muốn khỏi bệnh khổ thì quyến thuộc họ phải thọ trì tám phần trai giới trong bảy ngày, bảy đêm tùy theo sức mình, sắm sửa đồ ăn uống và các thứ cần dùng khác cúng dường đến chư Tăng ngày đêm sáu thời, lễ bái cúng dường đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đọc tụng kinh này bốn mươi chín biến và thắp bốn mươi chín ngọn đèn, lại tạo bảy hình tượng đức Dược Sư, trước mỗi hình tượng để bảy ngọn đèn, mỗi ngọn lớn như bánh xe, đốt luôn trong bốn mươi chín ngày đêm đừng cho tắt; còn cái thần phan thì làm bằng hàng ngũ sắc, bề dài bốn mươi chín gang tay và phải phóng sinh bốn mươi chín thứ loài vật thì người bệnh ấy qua khỏi ách nạn, không còn bị hoạnh tử và bị các loài quỷ nhiễu hại”.
Chúng ta biết rằng nghiệp lực có sức chiêu cảm rất mạnh mẽ, quyết định cuộc sống của chúng ta. Những nghiệp ác đã gây sẽ mang đến tai nạn và khổ đau. Thực hành theo lời Đức Phật dạy trong Kinh Dược Sư là phương pháp giúp tiêu bớt ác nghiệp và tăng trưởng thiện nghiệp.
Nghi Thức Tụng Kinh Dược Sư Tại Nhà
Trước khi bắt đầu trì tụng chú Dược Sư tại nhà, quý vị nên rửa tay và súc miệng sạch sẽ, y phục cần trang nghiêm, tốt nhất là mặc đồ lam. Tư thế ngồi hoặc đứng phải ngay thẳng, và khi quỳ phải thật đoan nghiêm. Âm thanh khi trì tụng phải vừa đủ nghe, điều cốt lõi là dùng tâm mà cảm nhận. Khi lời tụng và tâm tư hợp nhất, câu chú mới phát huy tác dụng tối đa.
Sau khi đã chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng, bắt đầu thực hiện việc tụng kinh Dược SƯ như sau:
“Nam mô bạt già phạt đế, bệ sát xã, lũ lô thích lưu ly bác lặc bà, hắc ra xà giả.
Đát tha yết đa da, a ra hắc đế.
Tam miệu tam bột đà da, đát điệt tha.
Án, bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xã, tam một yết đế tóa ha.”
Dù quý vị là ai, nam hay nữ, già hay trẻ, mọi độ tuổi đều có thể trì tụng chú Dược Sư. Nhưng quý vị hãy nhớ rằng chỉ trì tụng thôi chưa đủ mà phải tu. Nếu chỉ tụng cho có thì chẳng khác nào cưỡi ngựa xem hoa, việc gì không xuất phát từ cái tâm sẽ không thu được quả ngọt.
Quý vị cần tôn thờ tôn tượng Phật Dược Sư, sửa soạn bàn thờ chu đáo mỗi ngày, dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ, và đảm bảo hương hoa mâm quả luôn tươi mới. Lúc trì tụng cần giữ cho thân tâm trong sạch, tụng chú Dược Sư liên tục qua từng ngày, ít nhất là bảy ngày cho đến bảy tuần, với lòng thành kính sâu sắc nhất. Nhờ đó, những nguyện ước của quý vị sẽ thành tựu viên mãn.
Mỗi lần trì tụng là mỗi lần quý vị hiểu rằng mình là người con của Đạo, cần giữ gìn giới hạnh và sống đời đạo đức. Thân tâm phải luôn sạch và an lạc, không bị những âu lo hay vướng bận thường ngày bủa vây khi trì tụng. Bởi nếu ngay cả niệm Phật mà thần trí không an yên, thì mọi nỗ lực khi trì tụng cũng như dã tràng xe cát mà thôi.
Ánh sáng của Phật Dược Sư được ví là “trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi.” Trì tụng chú Dược Sư sẽ phá tan hết những tăm tối vô minh của chúng ta, khiến chúng ta xa lìa mê vọng và hướng tới bến bờ giải thoát, giác ngộ.
Lời Kết
Bằng việc duy trì đều đặn và thực hiện với lòng thành kính, chúng ta không chỉ chuyển hóa được những nghiệp xấu mà còn tạo nên một môi trường sống an lành, hướng thiện. Tụng kinh Dược Sư giúp chúng ta kết nối sâu sắc hơn với giáo lý của Đức Phật, đồng thời mang lại sự bình an và sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Đây chính là con đường dẫn đến sự giải thoát và giác ngộ, mở ra một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa và phúc lạc.