Trong Đạo Phật, việc đặt pháp danh cho phật tử là một nghi thức trọng đại, đánh dấu bước khởi đầu trong hành trình tu tập và tu học của mỗi người. Tên pháp danh Phật tử không chỉ là một dãy ký tự, mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về sự cam kết, tu tâm và hành trì của người Phật tử. Hãy cùng Phật Tử 247 khám phá những thông tin thú vị xoay quanh chủ đề này ngay thôi.
Pháp Danh Là Gì?
Pháp danh, hay còn gọi là húy, là tên được Bổn Sư đặt cho khi người xuất gia. Pháp danh thường được đặt theo phả hệ truyền thừa của từng dòng phái. Những người am hiểu về kệ truyền thừa của các dòng phái có thể nhận ra nguồn gốc của một người dựa trên pháp danh, để biết người thuộc dòng phái nào và đời thứ mấy. Khi đạt đến cấp giới Sa-di, Bổn Sư sẽ ban cho pháp tự.
Một số vị Bổn Sư sau khi xuất kệ sẽ đặt pháp tự cho từng lớp đệ tử theo bài kệ. Tuy nhiên, có nhiều vị Bổn Sư không xuất kệ, và tùy thuộc vào từng lớp đệ tử mà họ sẽ đặt pháp tự (bao gồm chữ đầu tiên) khác nhau, có thể khác với lớp đệ tử tiếp theo. Thông thường, pháp tự được sử dụng trong khoảng thời gian từ khi thọ giới Sa-di cho đến khi thọ giới Tỳ-kheo (hoặc cho đến khi có pháp hiệu).
Ý Nghĩa Pháp Danh Quy Y Tam Bảo
“Pháp” đề cập đến giáo pháp của Phật, bao gồm kinh, luật, luận – tức là những lời dạy của Phật. Giáo pháp Phật có tác dụng phá tan màn vô minh, dẫn dắt con người và chúng sanh, những ai thọ học giáo pháp đều trở nên thông suốt và có trí tuệ. Quá trình này là quá trình thay đổi từ cũ sang mới, từ mới về cũ, tạo ra hiện tượng sinh và diệt, diệt và sinh, và cuối cùng là giải thoát khỏi luân hồi.
Quá trình đầu tiên của một người tìm đường tu hành có thể là quy y. Khi đó, người này được thầy cất lễ quy y, một nghi lễ trang trọng theo lời dạy của Tổ sư, rất quan trọng và trang nghiêm. Thầy sẽ hướng dẫn đệ tử đến tổ đường, làm lễ tổ sư, hoặc đánh lễ Tam Bảo. Sau đó, thầy sẽ đặt pháp danh cho đệ tử, và từ đó, người đó trở thành đệ tử chính thức của thầy. Nếu người đó tu hành tốt, họ sẽ có thể hướng dẫn gia đình và người thân bằng quyền thuộc tùy thuộc đồng quy y. Thời gian sau đó, có thể là ba hoặc sáu tháng, tùy thuộc vào quy định của thầy hoặc chùa, đến lễ quy y chính thức.
Pháp danh Phật tử được đặt theo hai tiêu chí: một là lấy từ trong dòng kệ pháp, hai là dựa vào tên của Phật tử. Ví dụ: nếu thầy bổn sư có tên là Nhưận Hải, theo dòng kệ của dòng Lâm Tế, tiếp theo một chữ là “Từ”. Nếu đệ tử có tên khai sanh là Tú, thầy sẽ đặt pháp danh cho Phật tử là “Từ Mỹ”… nếu tên khai sanh là Hưng, thầy sẽ đặt pháp danh là “Từ Thịnh”…
Tóm lại, trong Phật giáo, việc đặt pháp danh cho đệ tử là một nghi lễ trang trọng, thể hiện sự quan tâm của thầy và quy tắc nghiêm ngặt, và có giá trị cao trong việc phản ánh tính cách và tác phong của Phật tử.
Làm Sao Để Có Pháp Danh
Trong Đạo Phật, việc gặp nhau, gặp bạn lành, gặp Phật đều là do duyên và giác ngộ. Người phát tâm quy y Phật thường được giới thiệu đến Thầy Trụ trì. Thầy sẽ hướng dẫn về một số nguyên tắc tu hành, giáo lý Phật trong thời gian một hoặc ba tháng và sau đó là lễ đặt pháp danh. Ngày nay, tại Quan Âm Tu Viện và nhiều chùa khác, vì môi trường và con người, số lượng tín đồ tìm đến quy y và đặt pháp danh rất đông.
Khi đặt pháp danh, Thầy Trụ trì cần biết họ tên và tuổi của người xin quy y, cộng với sự tin tâm và tác phong của người đó. Nếu Thầy Trụ trì thuộc dòng thiền Lâm Tế, pháp danh của người xin quy y sẽ phản ánh phong cách tu hành của thầy. Ví dụ: nếu pháp danh của Thầy là Nguyên Trí, pháp danh cho đệ tử có thể là Thành Thật. Quá trình này được gọi là sơ quy y, tức là buổi ban đầu quy y, và chỉ khi trải qua lễ quy y Tam Bảo, thọ trì Ngũ Giới mới được gọi là chính thức quy y. Đó là lúc bạn là đệ tử Phật, thông vị Bổn sư truyền giới, tình Thầy Trò trăm năm cùng gởi thân cho Phật.
Tên Pháp Danh Phật Tử Hay
Pháp Danh Cho Nữ
- An Nhàn
- Bảo Huyền
- Cát Minh
- Diệu Đào
- Đại Hiền
- Định Đức
- Đức Nghĩa
- Giác Nhiên
- Hồng Giác
- Hữu Tri
- Kim Hoa
- Liên Như
- Minh Giác
- Như Nguyện
- Ngọc Chơn
- Nguyên Hương
- Pháp Thanh
- Phổ Hiểu
- Quảng Huyền
- Tâm Chơn
- Tâm Hiểu
- Thanh Tâm
- Thiện Hòa
- Thuận Như
- Thượng Nhiên
- Tịnh Đồng
- Trí Tịnh
- Tuệ Định
- Vạn An
- Viên Không
- An Hồng
- Bảo Khánh
- Cát An
- Diệu Thiền
- Đại Bảo
- Định An
- Đức Phước
- An Vui
- Bảo Lâm
- Cát Ân
Pháp Danh Cho Nam
- An Lạc
- Bảo Định
- Chơn Như
- Diệu Quang
- Đại Đức
- Định Tâm
- Đức Hạnh
- Giác Nguyện
- Hồng Ân
- Hữu Từ
- Kim Cang
- Liên Hoa
- Minh Châu
- Như Ý
- Ngọc Bồ Đề
- Nguyên Khánh
- Pháp Hoa
- Phổ Hiền
- Quảng Đại
- Quảng Minh
- Tâm Bình
- Tâm Nguyên
- Thanh Tịnh
- Thiện Nghiêm
- Thuận Hóa
- Thượng Thừa
- Tịnh Không
- Trí Huệ
- Tuệ Đạo
- Vạn Sự
Lời Kết
Với mỗi pháp danh, là một câu chuyện, một lời cam kết, một nguyện ước. Tên pháp danh không chỉ là danh xưng, mà còn là biểu hiện của ý chí, lòng thành và lòng tin vào con đường tu học của người Phật tử. Qua việc đặt pháp danh, chúng ta không chỉ nhận được một cái tên mới, mà còn là sự gắn kết với tri thức Phật giáo, sự đồng lòng với cộng đồng Phật tử và một hướng đi cho cuộc sống tinh thần.