Trong văn hóa và phong tục mai táng tại Việt Nam, nhập quan và hạ huyệt là những nghi thức quan trọng và cần tiến hành chính xác, đúng chuẩn. Vậy nhập quan và hạ huyệt và gì, nghi thức và bài cúng nhập quan, hạ huyệt có nội dung như thế nào.

Hãy cùng Phật Tử 247 tìm hiểu trong bài viết sau.

Hạ Huyệt Là Gì?

“Hạ” là đưa xuống, “huyệt” là huyệt đạo, một hố dưới lòng đất. Hạ Huyệt là một trong những nghi thức quan trọng trong các nghi lễ của đám tang được thể hiện ra là một buổi lễ mai táng (chôn cất) người mất. Hạ huyệt được diễn ra khi các nghi thức đám tang tại nơi tổ chức kết thúc, mọi người đưa linh cữu của người quá cố được khu vực mai táng và bắt đầu chuỗi thủ tục để an táng.

Khi tổ chức đám tang,  sẽ có các nghi thức chính như sơ khởi (khởi tang), lễ tang, di quan và hạ huyệt. Trong đó, hạ huyệt đóng vai trò là nghi thức cuối cùng trong chuỗi nghi lễ diễn ra trong đám tang, được tiến hành trước khi gia đình tiến hành đặt thi thể của người quá cố vào lòng đất (huyệt mộ đã được chuẩn bị sẵn trước đó) để người mất yên giấc ngàn thu.

Nhập Quan Là Gì?

Bài Cúng Nhập Quan
Bài Cúng Nhập Quan

Nhập quan là nghi thức quan trọng nhất trong các giai đoạn tổ chức tang lễ. Sau khi lễ phạt mộc được tiến hành, người mất sẽ được đặt vào áo quan (quan tài) và đậy nắp quan kín . Lễ phạt mộc sẽ g xua đuổi tà ma ẩn nấp bên trong áo quan đi. Giúp thân xác người đã khuất được yên nghỉ mà không bị ma quỷ quấy phá.

Bên trong áo quan được rải một lớp tầm 3 – 4 phân chè (trà) hoặc gạo để giữ thân xác người đã khuất nằm bên trong luôn được khô ráo, sạch sẽ. Nhầm đảm bảo thi thể không bị xê dịch khi vận chuyển các tấm mền hoặc đệm lót sẽ được để chèn vào khoảng trống bên trong quan tài.

Sau khi việc nhập quan được hoàn tất thì nắp quan tài sẽ được đóng lại tuy nhiên không đóng cố định. Quan tài lúc này sẽ được khiêng đến vị trí thờ cúng, xung quanh sẽ bố trí hoa, đèn, trên nắp áo quan cũng sẽ được để hoa và ly nến.

Bài Nhập Quan

Bài Cúng Nhập Quan
Bài Cúng Nhập Quan

Nguyện Hương

(Quỳ. Tùy duyên đọc phần dùng hương đốt hoặc hương tâm)

Trường hợp dùng hương nén, hương trầm…:

Nguyện đem lòng thành kính

Gửi theo đám mây hương

Phảng phất khắp mười phương

Trường hợp dùng hương tâm:

Nguyện ý thành, tâm kính

Biến mãn khắp mười phương

(Tiếp. Chung cho các trường hợp)

Cúng dường ngôi Tam Bảo

Thề trọn đời giữ đạo

Theo tự tính làm lành

Cùng pháp giới chúng sinh

Cầu Phật từ gia hộ

Tâm Bồ Đề kiên cố

Chí tu đạo vững bền

Xa biển khổ nguồn mê

Chóng quay về bờ giác

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

Bạch Phật

(Quỳ, chủ sám bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.

Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… gia đình tín chủ (tên tín chủ)… có (bố, mẹ, em…)… tên là (tên người mất)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… do duyên sự mà chư Tăng không đến tác lễ cho gia đình được, đệ tử chúng con đúng Pháp nương tựa Tam Bảo, thể theo lời thỉnh cầu của gia đình, sự cắt cử phân công của đạo tràng, sự cho phép của Câu lạc bộ, của chư Tăng, chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ, tại địa chỉ… để tác lễ nhập quan cho (ông, bà, em, cháu… tên người mất),… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm…

Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, vâng theo lời Phật dạy, thực hành sáu pháp hòa kính, chúng con thỉnh cầu, xin được sự gia trì của Tam Bảo, năng lực của pháp lục hòa, hạnh nguyện độ sinh của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, thiện Thần, Hộ Pháp đồng gia hộ cho đàn lễ, để cho hương linh (tên người mất)… được từ duyên của chúng con, mà được nương tựa Tam Bảo, được Tam Bảo cứu độ, mau thoát khổ.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông. 1 lễ)

Đảnh Lễ Phật

(Quỳ hoặc đứng; khánh, chuông; 1 hồi khánh kết thúc bằng 3 tiếng khánh, tiếp tục dùng khánh)

Đấng Pháp vương vô thượng

Ba cõi chẳng ai bằng

Thầy dạy khắp trời người

Cha lành chung bốn loài

Quy y trọn một niệm

Dứt sạch nghiệp ba kỳ

Xưng dương cùng tán thán

Ức kiếp không cùng tận

Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng

Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn

Lưới đế châu ví đạo tràng

Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời

Trước bảo tọa thân con ảnh hiện

Cúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 chuông)

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 chuông)

Xem thêm:  Cách Treo Cờ Tổ Quốc Và Cờ Phật Giáo Đúng QUY ĐỊNH

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 chuông)

Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 chuông)

(Chủ lễ cầm đĩa cánh hoa trên ban thờ Phật. Đại chúng cùng tụng thần chú)

Thần Chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn: Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càng đế, ta bà ha.

(Chủ lễ đưa đĩa cánh hoa cho Phật tử phụ lễ, rồi chắp tay bạch Phật)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin được sự gia hộ, để chúng con đọc lời khai thị cho hương linh và nhập quan cho thân tứ đại của (ông, bà… tên người mất).
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông)

6. Khai Thị Cho Hương Linh

(Phật tử cùng vào chỗ người mất. Đánh một hồi khánh, nếu không có khánh, thì dùng chuông)

Chủ lễ bạch:

Hỡi này hương linh (tên người mất)… chúng tôi là đệ tử của Đức Phật, tu học tại chùa Ba Vàng. Hôm nay chúng tôi thực hành phận sự đúng pháp, sự giao phó của chư Tăng, đọc lời nhắc nhở cho hương linh nhận biết hiện tại của chính mình.

Hỡi hương linh (tên người mất)… Đức Phật dạy, con người nếu không tu tập chứng đắc giải thoát, thì sau khi chết lập tức tái sinh vào một trong sáu nẻo luân hồi: trời, người, a tu la, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Vậy nên từ hồi… ngày… tháng… năm… (ngày tháng năm người mất) sau khi thân tứ đại mang tên (tên người mất)… trút hơi thở cuối cùng, thì lập tức có ngay thân khác, không phải là thân tứ đại của con người nữa, hương linh đã có mặt tại một cõi khác có tên gọi là cõi hương linh ngạ quỷ, hương linh đã từ bỏ thân xác này rồi, hương linh đã đi đi lại lại bằng thân khác rồi, không đi lại, không ăn uống, nghe, thấy biết bằng cái xác thân này nữa rồi. Đây là sự thật của tất cả chúng sinh, khi chết đều rời bỏ thân cũ, sống bằng thân mới. Hương linh không nên hoang mang, sợ hãi; không nên luyến tiếc thân tứ đại của kiếp sống cũ này nữa, nếu luyến tiếc thân cũ này, thì sẽ làm quỷ ôm thây, điều đó không có lợi ích cho hương linh, khiến hương linh sẽ chịu nhiều đau khổ. Hương linh hãy xả bỏ sự chấp trước vào thân tứ đại và theo gia đình hưởng phần phúc báu mà gia đình tạo lập nơi Tam Bảo hồi hướng cho hương linh, thì hương linh sẽ được tăng phước, sẽ được lợi ích lớn trong kiếp sống hiện tại này của hương linh, từ phúc báu nơi Tam Bảo đó, hương linh sẽ làm lợi ích cho người thân của hương linh, làm lợi ích cho chúng sinh.

Giờ này chúng tôi xin cầu bảy vị Phật gia trì cho sự từ bỏ ái chấp của hương linh và nhập thân tứ đại này vào quan để gia đình tùy duyên theo phong tục, tùy duyên vào sự đối đãi mà làm các việc.
Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

Thần Chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

(pháp khí khánh hoặc mõ; tụng đến khi nhập quan xong)

Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càng đế, ta bà ha.

7 Nhập Quan

Sau khi nhắc nhở hương linh, tất cả Phật tử phụ lễ tụng thần chú, còn chủ lễ hướng dẫn tiếp theo các bước sau:

Trải vải niệm xuống đất

Khiêng xác người mất đặt trong vải

Bó xác bằng ba đoạn dây, ở các vị trí: vai, bụng, bắp chân.

Sáu người đứng hai bên xác, ở ba vị trí vai, bụng, bắp chân và khênh lên đặt xuống tiếp đất ba lần.

Khênh xác ra quan tài, khênh đầu đi trước.

Rắc cánh hoa vào trong quan tài.

Đặt xác vào quan tài: đầu có gối. Xung quanh chèn bằng quần áo cũ hoặc giấy bản, để khi khênh xác không bị xô lệch.

Sau khi đóng lắp quan tài, đánh ba chuông. Phật tử quay về trước bàn vong làm lễ phát tang.

Nghi Thức Tiến Hành Lễ Hạ Huyệt

Bài Cúng Nhập Quan
Bài Cúng Nhập Quan

Có hai nghi thức diễn ra đồng thời: nghi thức tại huyệt mộ và nghi thức cúng chư Thiên, chư Thần Linh, cúng hương linh kết hợp cùng cúng thí thực.

Nghi Lễ Tại Huyệt Mộ

a) Hạ huyệt

Phật tử đứng cạnh huyệt mộ.

Phụ lễ cầm dâng khay đựng gồm: cốc gạo cắm 3 nén hương và một bát đựng cánh hoa.

Phụ lễ đánh một hồi chuông.

Chủ lễ chắp tay bạch: Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Đệ tử chúng con chân thật nương tựa vào chư Phật, nương tựa giáo Pháp, nương tựa chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi địa cuộc nghĩa trang này quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.

Xem thêm:  Những Việc Kiêng Kỵ Trong Thời Gian Để Tang CẦN BIẾT RÕ!

Gia đình tín chủ… có người thân tên là (tên người mất)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… gia đình tín chủ thỉnh mời chúng con tác lễ hạ huyệt, chúng con như pháp được chư Tăng chỉ dạy, chúng con xin làm phận sự Tăng cử Tăng sai, chúng con thỉnh chư vị chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho chúng con và tác duyên gia trì cho hương linh được nương nơi Tam Bảo tu hành mau thoát khổ.
Chúng con xin tụng thần chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn, nguyện cho hương linh được sự gia trì của chư Phật.

(đại chúng cùng đọc, chủ lễ vừa đọc vừa rắc cánh hoa xuống huyệt mộ và nhắc mọi người hạ quan tài xuống huyệt)
(Pháp khí: khánh; đọc đến khi hạ huyệt xong)

Thần Chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càng đế, ta bà ha.

b) An trí mộ và hồi hướng

Mồ mả đã ổn định. Chủ lễ cho gia đình quỳ hoặc đứng dâng hương trước mộ.

(Trong văn khấn, chủ sám dùng từ “hiếu hạnh” với trường hợp người mất là cha, mẹ; dùng từ “nghĩa hạnh” với trường hợp người mất là anh em)

Chủ sám: Hỡi này hương linh (tên người mất)… phần mộ này là nơi để cho thân quyến hướng về, để cho thân quyến thực hành hiếu hạnh (nghĩa hạnh). Giờ này phần mộ đã hoàn mãn, hương linh nhận cho thân quyến tuần hương nghĩa tình. Toàn thể tang quyến dâng hương.

(Đợi cho gia đình cắm hương xong, chủ lễ đọc tiếp)

Gia quyến xin thỉnh hương linh về gia đình tại địa chỉ… để gia đình tác lễ an sàng cúng ba ngày.

Phổ triệu thỉnh chân ngôn: Nam mô bộ bộ đế rị già dị đá, dị đát đá nga đá da. (3 biến)

Tang quyến lễ tạ tứ lễ.

(Một hồi chuông kết lễ)

Nghi Thức Cúng Chư Thiên, Chư Thần Linh, Hương Linh, Thí Thực

Văn Khấn

(Quỳ hoặc đứng, chủ sám bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng. Đệ tử chúng con chân thật nương tựa vào chư Phật, nương tựa giáo Pháp, nương tựa chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi địa cuộc nghĩa trang này quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.

Gia đình tín chủ…. có người thân tên là (tên người mất)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… gia đình tín chủ thỉnh mời chúng con tác lễ hạ huyệt, chúng con như pháp được chư Tăng chỉ dạy, chúng con xin làm phận sự Tăng cử Tăng sai, chúng con thỉnh chư vị chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho chúng con xin nhất tâm thỉnh mời hương linh (tên người mất) … cùng các hương linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các hương linh có hữu duyên với gia đình tín chủ, được nương năng lực của Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo mà vân tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh, được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình tín chủ.

Chúng con nhất tâm mời thỉnh. (3 lần)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 xá)

Lễ Tán Phật

(Quỳ hoặc đứng, pháp khí: khánh, chuông)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

Tán Pháp

(Ngồi ghế, chiếu,… hoặc đứng. Khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,

Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.

Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,

Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

Tụng Kinh

(Chắp tay, chủ sám khai thị cho hương linh)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con xin đại diện cho Phật tử được nương oai lực của Tam Bảo, nói cho các hương linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của chúng con và gia đình tín chủ.

Thỉnh các hương linh (tên người mất)… cùng các hương linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội đàn tràng bố thí vật thực nơi đây lắng nghe: Nội dung bài kinh trên nói về một người vợ cả khi còn sống ở đời, đã làm việc ác vì lòng đố kỵ mà đã làm cho người vợ bé bị sẩy thai, rồi sau đó để chối tội, bà ta đã thề độc, do các việc ác đó, nên khi chết bà đã tái sinh làm ngạ quỷ chuyên xé xác các con của mình để ăn, mà vẫn không hết được các cơn đói khát thiêu đốt. Nhưng hạnh phúc đã đến với ngạ quỷ, đã gặp được vị Tỳ-kheo trưởng lão, khuyến hóa được vị trưởng giả hồi hướng phước báu từ công đức cúng dường đến cho ngạ quỷ, nhờ phúc báu cao quý đó mà ngạ quỷ được thoát khỏi cảnh khổ.

Xem thêm:  Cách Hóa Giải Bùa Ngải Hữu Hiệu- Tìm Hiểu Ngay!

Học theo lời dạy trong kinh, hôm nay trong đàn lễ này, gia đình tín chủ xin tùy duyên như pháp xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì chư Tăng tại chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, TP Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, với số tịnh tài đang có trên đàn lễ và xin hồi hướng phúc lành tạo ra đó đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh cai quản tại địa cuộc nghĩa trang này và hương linh (tên người mất)… cùng các hương linh ngạ quỷ, nguyện phúc lành này, sẽ giúp cho các vị tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của gia đình tín chủ và phát sinh được nhân duyên, được quy y Tam Bảo, tu theo Phật Pháp, kết duyên với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, sớm thoát cảnh khổ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Giờ này chúng con xin tác lễ cúng dường vật thực, trên xin dâng cúng đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh sau xin hiến cúng cho các các hương linh ngạ quỷ đang hiện diện tại đàn lễ.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông)

(Tất cả đọc theo mõ)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần. 3 chuông)

Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô ta bà ha. (3 lần. 3 chuông)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần. 3 chuông)

(Tất cả cùng quỳ hoặc đứng, chủ sám đọc)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề:

(Tất cả chắp tay đọc; phần in đậm đọc 3 lần)

“Phát tâm Bồ Đề

Hộ trì Tam Bảo

Chuyển tải Phật pháp

Rộng khắp thế gian”

Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 vái. 3 chuông)

(Tất cả quỳ hoặc đứng, chắp tay, chủ sám bạch)

Phục Nguyện

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử chúng con xin hồi hướng công đức tu tập lục hòa của chúng con và công đức của gia đình tín chủ, đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh và hương linh (tên người mất)… cùng các chúng hương linh (ngạ quỷ, cô hồn), đã thọ nhận phước báu, vật thực trong đàn lễ hiến cúng này, được kết duyên pháp lữ với gia đình tín chủ, với chúng con, nương tựa Tam Bảo cùng tu pháp lục hòa tại câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình tín chủ (tên)… được tiêu trừ ác nghiệp, chướng nạn, bệnh tật, được bình an vợ chồng hạnh phúc, con cháu vui hòa, công việc hanh thông và khởi phát duyên lành được kết duyên pháp lữ với câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông)

Hồi Hướng

(Tất cả cùng quỳ hoặc đứng, đọc hoặc tụng)

Thí thực công đức có bao nhiêu,

Con xin lấy đó hồi hướng về,

Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh

Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)

Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,

Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,

Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,

Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)

Nguyện đem công đức tu hành này,

Chan rải mười phương khắp tất cả,

Hết thảy chúng con cùng các loài,

Đồng được lên ngôi Vô thượng giác. (1 chuông)

Tam Tự Quy

(tất cả cùng quỳ hoặc đứng)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

(chủ sám đọc)

Kết Lễ

Khóa lễ của chúng con đã viên mãn, chúng con xin dọn đồ cúng lễ. Chúng con xin thành kính tri ân Tam Bảo và tùy hỷ các vị Hộ Pháp, quỷ thần đã tham gia khóa lễ và ủng hộ cho khóa lễ công đức của chúng con. Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 vái)

(3 chuông, đặt dùi chuông lên miệng chuông để ngắt chuông)

Lời Kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về các nghi thức nhập quan và hạ huyệt. Các nghi thức đã được chúng tôi nghiên cứu và đưa đến đầy đủ với bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích, hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu và tiến hành các nghi thức một cách chính xác và chuẩn nhất,